10 หนังสือการ์ตูนในดวงใจ(ตลอดกาล)ของผม(1)

วันก่อนผมได้มีโอกาสอ่าน blog ของเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่บ้าหนัง และชอบอ่านหนังสือเป็นอันมาก ซึ่งเขาได้รวบรวมหนัง และหนังสือที่ชอบอ่านที่สุดในขณะนี้มา ซึ่งผมเองอ่านแล้วก็นึกไ่ปว่าแล้วตัวเองละมีหนัง หรือหนังสือที่ชอบที่สุด หรือติดตามอ่านอยู่ตอนนี้กับเขาบ้างหรือไม่ คำตอบก็คือหนังสือที่ผมติดตามอ่านอยู่นั้น หลังจากที่การ์ตูนเรื่องจอมราชันย์อหังการจบไป นอกจากหนังสือพิมพ์แล้วผมไม่ได้เกาะติดหนังสือหรือนิตยสารเล่มไหนเป็นพิเศษเลย..โอ แต่ไม่เป็นไรยังไงผมก็มีหนัง และหนังสือที่ผมชอบอยู่ แต่ว่าวันนี้จะเขียนเกี่ยวกับ 10 หนังสือการ์ตูนในดวงใจ(ตลอดกาล)ของผม ซึ่งรสนิยมของผมจะเหมือนเพื่อนๆบ้างหรือเปล่ามาดูกัน

อันดับ 10 หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ

เรื่องราวการต่อสู้ของเคนชิโร่ และสหายร่วมทาง ซึ่งใช้ชื่อในภาษาญี่ปุ่นชื่อว่า (Hokuto no Ken) เป็นผลงานการแต่งเรื่องของ "บุรอนซอน" และเขียนภาพโดย "ฮาระ เท็ตสึโอะ" เริ่มตีพิมพ์ในปี 1983 และตีพิมพ์ในไทยมีทั้งหมด 27 เล่มจบ ผมเช่า(เช่านะครับ ไม่ใช่ซื้อ)การ์ตูนมาอ่านเมื่อหลายปีที่แล้ว และก็ติดงอมแงมในทันที จากที่ปกติเข้าร้านเช่าการ์ตูนจะเช่าประมาณ3-4เล่ม แต่สำหรับเรื่องนี้ ผมเช่าครั้งละ 8 เล่ม(ซึ่งเป็นลิมิตที่ทางร้านตั้งไว้)เรียกว่าอ่านตั้งแต่เช้าถึงเย็นเลยทีเดียว เสน่ห์ของการ์ตูนเรื่องนี้คือ วาดได้สมจริงมาก ทั้งกล้ามเนื้อของตัวละคร ฉากการต่อสู้ต่างๆ ซึ่งถ้ามีโอกาสผมก็จะหามาอ่านอีกครั้ง

อันดับ 9 ชินจังจอมแก่น

ก่อนอื่นต้องขอแสงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของ อ.โยชิโตะ อุสึอิ ผู้เขียนชินจัง จอมแก่นด้วยครับ การ์ตูนเรื่องนี้ผมว่าต้องยกเครดิตให้กับผู้แต่งเต็มๆครับ ในการสร้างสรรค์บุคลิกลักษณะให้ตัวละครได้เยี่ยมมากๆ ทั้งตัว ชินโนซึเกะ เอง แม่,พ่อ,ครู,หรือแม้แต่เพื่อนๆ ของชินจัง แต่ละคนล้วนมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งผู้เขียนก็นำบุคลิกเหล่านั้นมาสรรค์สร้างเป็นมุขตลกได้อย่างเจ็บแสบจริงๆ แม้จะออกแนวทะลึ่งเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เพราะคอนเซ็ปนี้ที่ทำให้ชินจังเป็นที่รักของนักอ่านทุกคน

อันดับ 8 rookies มืใหม่ไฟแรง

ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆมากกับผลงานของ มาซาโนริ โมริตะ ผู้วาดจอมเก บลูส์ ทั้งฝีมือ และแนวทางการเขียน รวมทั้งมุกตลก มาซาโนริ โมริตะ ไม่เป็นสองรองใครเลยจริงๆ สิ่งเดียวที่นึกถึงเมื่ออ่านการ์ตูนเรื่องนี้คือ น่าจะมีการ์ตูนแบบนี้ที่เป็นของนักเขียนไทยมั่ง

อันดับ 7 Death Note

ไม่ว่าจะในรูปแบบหนังสือ แอนิเมชั่น หรือภาพยนต์ Death Note ล้วนทำได้ดี ตอนแรกผมไม่คิดอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะรู้สึกว่ามันดังมากตอนออกมาเป็นหนัง

ซึ่งผมคิดเอาเองว่าเป็นเพราะพระเอกหล่อ และกระแสที่คลั่งเกาหลี-ญี่ปุ่นที่ทำให้หนังดัง จนเวลาผ่านไปเนิ่นนาน มีเพื่อนที่ทำงานให้แผ่นแอนิเมชั่นเรื่องนี้มาดู ปรากฏว่าสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ หลังจากนั้นไม่ว่าจะหนัง,หนังสือการ์ตูน,ผมตามสอยเรียบ ไม่พอยังไปซื้อตัว figure มาสะสมอีกต่างหาก

อันดับ 6 โรงเรียนลูกผู้ชาย

สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ผมว่าเด็กผู้ชายแทบทุกคนต้องเคยอ่านมาแล้ว ซึ่งผมเองก็อ่านเมื่อนานมาแล้ว(เหมือนจะแก่ยังไงไม่รู้)ยังจำได้ดีกับฉากเลือดสาด แผลเต็มตัว เสื้อผ้า(หรืออะไรก็ตามที่ใส่มา)ขาดรุ่งริ่งแต่ไม่ตาย และจำไว้เสมอว่าผู้ที่กำลังจะแพ้ หรือกำลังจะถูกฆ่าตายนั้นในท้ายที่สุดจะเป็นผู้ชนะเสมอ

อันดับ 5 Solar Lord

เป็นการ์ตูนของทางฝั่งฮ่องกง ซึ่งเป็นผลงานของ อ.ชิวฝูหลง(Khoo Fuk-Lung) ผู้ซึ่งมีลายเส้นคุ้นตาเพราะการ์ตูนจากฮ่องกงส่วนใหญ่ล้วนเป็นฝีมือแก(และอีกคนอย่าง อ.Tony Wong หรือว่าหวงยี่หลาง)ซึ่งเป็น 2 ปรมาจารย์เลยก็ว่าได้ ซึ่งมีนักเขียนใหม่ๆยึดถือแนวทางและวาดลายเส้นแบบนี้ออกมากันเป็นจำนวนมาก สำหรับ Solar Lord จะออกแนวแฟนตาซี ผสมกับการต่อสู้แบบเทพประยุทย์ ตัวเอกของเรื่องอย่าง ซีน(น้องของซีอุส)จะเป็นเทพอสูรผู้มีอารมณ์เกรี้ยวกราด ซึ่งยิ่งสู้ก็ยิ่งเก่ง จนถึงขนาดว่าตอนจบสามารถชนะได้แม้กระทั่งผู้ที่อยู่ลำดับบนสุดของความชั่วร้ายทั้งมวลอย่างซาตานเลยทีเดียว
รู้สึกว่านั่งพิมพ์จนปวดหลังแล้ว เอาเป็นว่ามาต่อกันอีกทีสำหรับ 5 อันดับแรกหนังสือการ์ตูนในดวงใจ(ตลอดกาล)ของผม กันวันหลังแล้วกันนะครับพี่น้อง วันนี้ขอนอนก่อน

Leave a Reply