เสื้อยืดไอเดียเฉี่ยว อารมณ์ย้อนยุคขวัญใจเด็กแนว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ซูริค ประดิษฐ์สุวรรณ์
อดีตทำคนนิตยสารแจกฟรี และฝ่ายจัดหาสื่อโฆษณาให้กับนิตยสาร ซึ่งงานทุกอย่างที่ผ่านมาล้วนแล้วแต่หนีไม่พ้นในเรื่องงานออกแบบดีไซน์ ด้านกราฟิก ทั้งการออกแบบเว็บไซต์ แพคเกจ ซึ่งในช่วงหนึ่งได้ทำงานให้กับบริษัทด้านแพคเกจจิ้ง จนกระทั่งตัดสินใจเลิกเป็นมนุษย์เงินเดือน หันมาเอาดีทางด้านการทำเสื้อยืดเน้นรูปแบบที่ออกแบบเองทั้งหมด มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร วางขายย่านท่าพระจันทร์ พร้อมตั้งชื่อร้านไว้เก๋ๆ ว่า “ลืมไม่ลง”

ซูริค ประดิษฐ์สุวรรณ์ เจ้าของร้านเสื้อยืดท่าพระจันทร์ลืมไม่ลง บอกว่า ตนเองเรียนจบมาทางด้านจิตรกรรมไทย และก้าวเข้าสู่การเป็นลูกจ้างให้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ กับนิตยสารแจกฟรีด้านกีฬากอล์ฟ เมื่อ 2545 แต่ทำได้เพียง 2 ปี บริษัทต้องปิดตัวลงเนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาวะการขาดทุนได้ หันมาทำนิตยสารด้านการท่องเที่ยว พร้อมกับทำงานด้านการออกแบบเว็บไซต์ ทำอาร์ตเวิร์ก รวมถึงบริษัทรับออกแบบด้านแพคเกจจิ้ง โดยงานที่ผ่านมาตนเองจะทำงานในด้านที่ต้องเกี่ยวข้องกับงานดีไซต์เป็นส่วนใหญ่

“งานที่เราทำมาได้ระยะหนึ่งนั้น ก็รู้สึกเบื่อ เพราะบางครั้งต้องออกแบบตามที่ลูกค้าต้องการ ทั้งๆ ที่ในบางอารมณ์อยากที่จะออกแบบผลงานของตนเองและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าบ้าง จนกระทั่งมีรุ่นพี่เรียนมาในด้านเดียวกันได้มาเช่าร้านเล็กๆ บริเวณท่าพระจันทร์ เพื่อขายเสื้อยืด ซึ่งรุ่นพี่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบแพทเทอร์น ไม่เน้นงานออกแบบ จึงคิดทำเสื้อยืดมาฝากขาย โดยเน้นที่คุณภาพของเนื้อผ้า และการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว”

แม้ในช่วงแรกจากผู้ที่ไม่เคยต้องมาบริหารธุรกิจ ต้องมาดูเรื่องต้นทุนการผลิต การคิดคำนวณการวางแพทเทอร์ขนาดเสื้อยืดให้เหลือเศษผ้าจากการตัดเย็บให้มากที่สุดถือเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่ทำงานด้านกราฟิกดีไซน์มานานหลายปี แต่เมื่อได้เห็นผลงานของตนเอง มีลูกค้าซื้อไปสวมใส่ ก็กลายเป็นแรงผลักดันให้มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจนี้อย่างจริงจัง จนกระทั่งธุรกิจเริ่มอยู่ตัว จึงตัดสินใจออกจากงานประจำในที่สุด พร้อมทั้งขอเซ้งร้านต่อจากรุ่นพี่

เสื้อท่าพระจันทร์ขวัญใจนักศึกษา


“เราเลือกที่จะทิ้งงานประจำทั้งๆ ที่งานเดิมก็ค่อนข้างมั่นคง แต่เลือกความเหนื่อยที่มากกว่า รายได้น้อยกว่า แต่มีความสุขมากขึ้น หลังจากที่ได้ออกแบบเสื้อยืดได้โดนใจลูกค้า ทั้งกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และชาวต่างชาติ ทั้งๆ ที่เป็นงานไทยๆ ย้อนยุคเล็กน้อย เช่น เสื้อยืดสุรพล สมบัติเจริญ เน้นการใช้ตัวอักษรในสมัยก่อน และสีสันที่ฉูดฉาดแต่ดูดี โดนใจกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่ ในขณะที่เสื้อยืดโดนใจวัยรุ่น คนวัยทำงาน นักเรียนนักศึกษาเช่น เสื้อยืดท่าพระจันทร์ เอาใจผู้คนที่สัญจรไปมาย่านท่าพระจันทร์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจะใช้ตัวอักษรแบบคลาสสิก ซึ่งบางคนสะสมเป็นคอลเลคชั่น เมื่อมีรูปแบบใหม่ๆ ก็จะซื้อไปอยู่เสมอ แต่หากได้มีโอกาสขยายสาขาไปในสถานที่อื่นๆ อีก ก็จะออกแบบเสื้อยืดให้ตรงกับท้องถิ่นนั้นๆ”

ความสำเร็จดังกล่าว ที่วัดจากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อาศัยการบอกปากต่อปากของลูกค้า ทำให้ปัจจุบันร้านลืมไม่ลง มีเสื้อยืดรวมกว่า 80 ลายแล้ว โดยภายในระยะเวลา 1 เดือน จะออกแบบใหม่ประมาณ 2 ลาย เน้นขนาดเสื้อสำหรับคนตัวไม่ใหญ่มากนัก โดยมีขนาด S,M และ L ส่วนขนาดใหญ่จะไม่ค่อยมี เพราะเมื่อคำนวณต้นทุนการผลิตแล้วไม่คุ้ม เพราะทางร้านขายในราคาเท่ากันทุกขนาด แต่ซูริค ก็หาทางออกให้กับลูกค้าที่ต้องการเสื้อยืดขนาดใหญ่ ก็จะให้ลูกค้านำเสื้อยืดสีขาวมาเอง แล้วทางร้านจะสกรีนลวดลายตามที่ต้องการให้ โดยคิดราคาในส่วนของการสกรีนเท่านั้น โดยราคาเสื้อยืดเริ่มต้นที่ตัวละ 180 บาท พร้อมทั้งรับออกแบบโลโก้ เสื้อยืดใช้ในงานกีฬา ก็มีให้บริการ

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคตซูริค บอกว่า จะผลิตกระเป๋าผ้า ผ้าพันคอที่ทำจากผ้าขาวม้าอย่างนิ่ม มาทำขายบ้างเพื่อให้สินค้าภายในร้านมีความหลากหลายมากขึ้น แต่ทุกอย่างในร้านต้องอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกัน ที่ซูริค ออกแบบเองทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงในด้านการแข่งขัน แม้ว่าจะไม่มีคู่แข่ง เนื่องจากสินค้ามีความแตกต่างจากตามท้องตลาด และให้เหมาะสมกับชื่อร้าน “ลืมไม่ลง” กับเสื้อยืดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

สนใจติดต่อ 08-7702-2188
ขอบคุณข้อมูลจาก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply